11 Bài Thi Sa Hình | Bài 4: Qua Vệt Bánh Xe Và Đường Hẹp Vuông Góc

Bài thi qua vệt bánh xe và đường hẹp vuông góc là phần thi tiếp theo ngay khi vừa kết thúc bài thi “ dừng xe và khởi hành ngang dốc “. Bài này cũng được đánh giá là 1 trong các bài thi khó của thi sát hạch lái xe. Nhưng đọc xong bài này các bạn hết lăn tăn, tự tin thi cử ngay.

Các bước thực hiện bài thi.

  • Lái xe để bánh xe trước và bánh xe sau bên lái phụ qua vùng giới hạn của hình vệt bánh xe.
  • Lái xe qua đường vòng vuông góc trong vùng giới hạn của hình sát hạch trong thời gian 2 phút.
  • Lái xe qua vạch kết thúc bài thi để chuẩn bị sang bài thi tiếp theo.

Phương pháp tiến xe qua vệt bánh xe – Bánh xe qua hàng đinh.

Điều khiển xe đi thẳng từ xa vào vệt bánh xe, cho toàn bộ bánh xe phía bên phải đi lọt qua vệt bánh xe. Bài này hầu hết các giáo viên hướng dẫn xe chip gọi tắt là bài hàng đinh.

Ngay sau khi vượt qua dốc đề – pa,  tiến và bài thi qua vệt bánh xe, các  bạn nhìn dưới mặt đường thấy xuất hiện vạch màu vàng cắt ngang mặt đường ( vạch bắt đầu nhận bài thi ) . Lúc này chúng ta đạp bớt chân côn vào cho xe đi chậm lại để định hình điểm mốc để căn xe, thường các sân thi đều có điểm mốc trên vỉa ba toa, hoặc nằm dưới mặt đường để học viên lấy đó làm chuẩn từ vô lăng và người mình.

Tiến xe qua vệt bánh xe và đường hẹp vuông góc.

Một số lỗi học viên thường gặp là căn đúng điểm nhưng lại không chỉnh được cho thân xe thẳng, dễ gây tình trạng đè vạch. Một kinh nghiệm để nhìn sao cho thân xe đã thẳng, nên liếc mắt sang nhìn gương phải để căn thân xe song song với vỉa ba toa. Khi thân xe đã song song và đã căn đúng điểm mốc được đánh dấu, lúc này cứ giữ thẳng vô lăng cho xe tiến lên.

Khi xe đã qua vệt bánh xe, cho xe chạy với tốc độ ổn định, đồng thời chú ý mở lái sang bên phải cho xe tiến sát vào vạch giới hạn bên phải ( phần này chính là nguyên tắc tiến bám bụng, lùi bám lưng mà học viên phải nắm được). Sau đó đánh hết lái sang bên trái cho xe qua đoạn vuông góc thứ nhất, tiếp tục cho xe tiến sát sang  vạch giới hạn bên trái và nhanh chóng đánh hết lái sang bên phải cho xe đi qua đoạn vuông góc thứ 2.

Yêu cầu đạt được của bài thi.

Đi đúng quy trình của hạng xe sát hạch, bánh xe trước và bánh xe sau bên lái phụ qua vùng giới hạn của hình vệt bánh xe, bánh xe không đè vào vạch giới hạn hình sát hạch, hoàn thành bài thi trong thời gian 2 phút, giữ tốc độ động cơ không quá 4000 vòng/phút, tốc độ xe chạy không quá 24 km/h đối với hạng B, D và không quá 20 km/h đối với hạng C, E.

Các lỗi bị trừ điểm.

  • Bánh xe đè vào vạch giới hạn hình sát hạch, mỗi lần trừ 5 điểm và cứ quá 5 giây trừ 5 điểm.
  • Thời gian thực hiện bài thi sát hạch cứ quá 2 phút trừ 5 điểm, để xe chết máy mỗi lần trừ 5 điểm.
  • Để tốc độ động cơ quá 4000 vòng /phút, mỗi lần trừ 5 điểm.
  • Xe quá tốc độ quy định, cứ 3 giây trừ 1 điểm, tổng thời gian đến bài thi sát hạch đang thực hiện quá quy định, cứ 3 giây trừ 1 điểm.

Các lỗi bị truất quyền thi sát hạch

  • Đi không đúng hình của hạng xe sát hạch
  • Bánh xe trước và bánh xe sau bên lái phụ không qua vùng giới hạn của hình vệt bánh xe,
  • Lái xe lên vỉa hè
  • Xử lý tình huống không hợp lý gây tai nạn

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Bộ GTVT: Siết chặt công tác đào tạo, sát hạch, cấp đổi giấy phép lái xe

Bộ GTVT: Siết chặt công tác đào tạo, sát hạch, cấp đổi giấy phép lái xe

10/03/2023

Theo Bộ GTVT, công tác đào tạo, sát hạch, cấp, đổi GPLX có sự ảnh hưởng lớn đến xã hội, ảnh hưởng trực tiếp lớn đến người dân, đơn vị vận tải, chất lượng đầu vào là lái xe, an toàn giao thông. Vì vậy, thời gian qua công tác đào tạo, sát hạch, cấp, […]

Phân Biệt Biển Cấm Dừng – Cấm Dừng Đỗ | Các Mức Phạt Theo Quy Định

Phân Biệt Biển Cấm Dừng – Cấm Dừng Đỗ | Các Mức Phạt Theo Quy Định

07/03/2023

Hẳn mọi người đều biết không được phép dừng, đỗ xe ở những nơi có biển cấm dừng, đỗ nhưng không phải ai cũng hiểu hết các loại biển báo dừng đỗ xe. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn đọc nhận biết chính xác các biển cấm dừng – cấm đỗ xe và mức […]

Xử Lý Nghiêm Hành Vi Gian Lận Trong Đào Tạo Lái Xe

Xử Lý Nghiêm Hành Vi Gian Lận Trong Đào Tạo Lái Xe

20/02/2023

Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho hay, các Sở GTVT đã thực hiện nhiều giải pháp để quản lý chặt chất lượng đào tạo, sát hạch, cấp GPLX. Tuy nhiên, thực tế vẫn có trường hợp sử dụng thiết bị công nghệ cao nhằm gian lận trong quá trình sát hạch lý thuyết và […]

Cabin Điện Tử Là Gì – Áp Dụng Cabin Điện Tử Trong Đào Tạo Lái Xe Tại Đông Đô Hà Nội

Cabin Điện Tử Là Gì – Áp Dụng Cabin Điện Tử Trong Đào Tạo Lái Xe Tại Đông Đô Hà Nội

10/02/2023

Bắt đầu từ 1/1/2023, thực hành trên cabin điện tử trở thành nội dung bắt buộc trong việc đào tạo bằng lái xe ô tô, Bộ Giao thông vận tải đã đưa ra quy định cụ thể về điều này nhằm cải tiến chất lượng đào tạo sát hạch lái xe ô tô trên phạm […]

No Image

Giới Thiệu Về Trung Tâm GDNN Lái Xe Đông Đô Hà Nội

26/12/2022

Trung tâm được thành lập theo quyết định số: 1556/QĐ-UBND ngày 09/06/2008 của Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội là cơ sở giáo dục nghề nghiệp nằm trong hệ thống đào tạo nghề của nhà nước. Có chức năng, nhiệm vụ tổ chức tuyển sinh, đào tạo lái xe mô tô hạng A1 và […]