Sa Hình Là Gì | Cách Vượt Qua Bài Sa Hình Trong Thi Bằng Lái Xe

Giải các đề thi về sa hình cả lý thuyết và thực hành luôn là cơn đau đầu khá khó chịu đối với mọi học viên trong kỳ thi sát hạch bằng lái xe ô tô. Hôm nay, để giúp các bạn có thể nắm vững được những kiến thức và vượt qua kì sát hạch một cách dễ dàng, chúng tôi sẽ cung cấp cho các bạn đầy đủ nhất những thông tin về sa hình là gì và bí quyết giải sa hình lý thuyết, thực hành. Cùng tìm hiểu ngay nhé!

SA HÌNH LÀ GÌ VÀ MỤC ĐÍCH CỦA SA HÌNH

Trong tất cả các khóa học bằng lái xe ô tô, sa hình có mặt ở cả phần thi lí thuyết và thực hành. Đây là một phần đặc biệt quan trọng và bắt buộc nhằm mục đích để kiểm tra hiểu biết của bạn về Luật giao thông đường bộ, khả năng xử lí tình huống trên đường đi của học viên.

Sa hình là một sân tập chuyên dụng (đối với phần thi thực hành) và mô phỏng (đối với phần thi lí thuyết) các tình huống thường xuyên gặp đối với người điều xe ô tô. Yêu cầu học viên phải giải quyết chúng theo đúng quy định.

Phần thi sa hình thực hành bao gồm 11 bài thi, số điểm tối đa có thể đạt là 100 điểm, tuy nhiên để đậu thì học viên cần đạt số điểm 80 trở lên.

Thi Sa Hình Lý Thuyết

Các bài toán về sa hình trông có vẻ khá khó nhưng nếu nắm vững được 5 nguyên tắc giải sa hình sau đây thì chúng không còn là vấn đề gây khó dễ, cản trở bạn được nữa.

1.Xe vào giao lộ trước được quyền đi trước

Nguyên tắc này có nghĩa khi bánh trước của xe đã vào giao lộ tức đi qua vạch kẻ đường dành cho người đi bộ thì được quyền ưu tiên đi trước dù trong bất kì trường hợp nào.

2.Quyền ưu tiên

Thứ tự được xe được ưu tiên đã được quy đinh theo Luật giao thông đường bộ Việt Nam:

  1. Xe chữa cháy
  2. Xe quân sự
  3. Xe công an
  4. Xe cứu thương

Ngoài ra một số xe khác được ưu tiên tiếp theo bao gồm: Xe hộ đê, xe hộ tống, xe làm nhiệm vụ khắc phục thiên tai, dịch bệnh, xe làm nhiệm vụ khẩn cấp của Nhà nước, xe tang,…

3.Đường ưu tiên

Đường ưu tiên có thể xác định căn cứ dựa vào biển báo giao nhau với đường ưu tiên, và theo đó, xe nằm trên đường ưu tiên hiển nhiên phải nhường trường cho xe nằm trên đường ưu tiên đi trước.

4.Hướng ưu tiên

Theo quy định của Bộ GTVT, hướng đi ưu tiên được sắp xếp theo trình tự như sau: xe rẽ phải, xe đi thẳng, xe rẽ trái, xe quay đầu.

5.Hướng tay không có xe

Phương tiện giao thông di chuyển ở Việt Nam thường theo phía bên phải tay lái thuận, khác biệt với một số nước trên thế giới, do đó, nguyên tắc hướng tay không có xe được áp dụng trong những trường hợp cụ thế, chẳng hạn:

  • Tại ngã 4 giao lộ: Quyền ưu tiên sẽ thuộc về những phương tiện có hướng di chuyển mà bên tay phải không có xe.
  • Tại vòng xoay, vòng xuyến: Quyền ưu tiên sẽ thuộc về loại xe nào mà hướng đường bên tay trái của nó trống, tức không có xe.

Cách Vượt Qua Bài Thi Thực Hành Lái Xe Trên Sa Hình

Đây là phần thi mà rất nhiều học viên tham gia sát hạch cảm thấy lo sợ và thiếu tự tin, nếu không cẩn thận bạn sẽ bị trừ điểm rất nhiều. Dưới đây là chi tiết các phần thi, bạn cần chú ý:

Bài 1: Chuẩn bị xuất phát

Trước lúc lên xe tập lái bạn cần chỉnh lại 1 số thứ như sau:

Rà soát, ví dụ cần thì chỉnh lại ghế ngồi cho phù hợp với mình để thực hiện những thao tác lái, côn, phanh, ga … được thuận lợi.

Rà soát hai gương chiếu hậu sao cho thấy được điểm bánh xe sau tiếp xúc với mặt các con phố. Cài lại dây an toàn, để máy nổ và chờ lệnh xuất phát.

Lúc sở hữu lệnh khởi hành bạn thực hiện như sau:

  • Bật đèn xi nhan trái.
  • Vào số một, nhả côn trong khoảng từ để xe đi.
  • Khi qua vạch phát xuất khoảng 5m thì tắt xinhan.
  • Lúc xe đã đi bạn sở hữu thể nhả hết côn cho xe tự chạy, không cần đạp ga. Và đi tới bài số hai.

Các lỗi bị trừ điểm ở bài thi thứ nhất:

1. Không phải thắt dây an toàn, bị trừ 5 điểm.

2. Không phải bật đèn xi nhan trái khi xuất hành trừ 5 điểm.

3. Không tắt đèn xi nhan trái ở khoảng bí quyết 5m sau vạch phát xuất (đèn xanh trên xe tắt), trừ 5 điểm

4. Không bật và tắt đèn xi nhan trái kịp thời, bị trừ 5 điểm.

5. Quá 20 giây kể diễn ra từ có lệnh khởi hành (đèn xanh trên xe đã bật sáng) mà vẫn không đi qua vạch xuất phát, bị trừ 5 điểm.

6. Để xe chết máy, bị trừ 5 điểm/1 lần.

7. Để tốc độ động cơ quá 4000 vòng/phút, trừ 5 điểm.

8. Lái xe vượt tốc độ quy định, trừ 5 điểm.

Bị loại thẳng khỏi trường thi sa hình khi:

1. Quá 10 giây đề cập kể từ có lệnh xuất phát (đèn xanh trên xe bật sáng) mà xe vẫn chưa vượt vạch xuất phát.

2. Xử lý tình huống không phải hợp lý gây tai nạn: bị truất quyền thi.

Bài 2: Dừng xe nhường con đường cho người đi bộ

Đề xuất phần này là bạn phải ngừng xe đúng chỗ trước vạch trắng và tuyến đường dành cho người đi bộ ( sọc ngựa vằn). Đầu xe phía trước phương pháp vạch dừng không quá 0.5m.

Đỗ xe chạm vạch trắng hoặc đỗ xe xa vạch trắng đều bị trừ 5 điểm.

Những sân tập đã có sẵn vạch trên cọc biển báo hiệu. lúc vai người lái hoặc chốt cửa tới ngang cọc ấy thì phải dừng lại.

Lúc xe vừa đến vị trí thì đạp côn và phanh xe giới hạn lại (ví dụ không cắt côn trước có thể xe sẽ chết máy).

giới hạn xe xong, bạn nhả côn cho xe đi tiếp. giới hạn lâu quá 30s sẽ bị trừ điểm.

Những lỗi bị trừ điểm:

1. Không ngừng xe ở vạch quy định, bị trừ 5 điểm.

2. Đừng xe chưa đến vạch dừng quy định bị trừ 5 điểm.

3. Ngừng xe quá vạch ngừng quy định, bị trừ 5 điểm.

4. Lái xe trên hè phố bị truất quyền thi.

5. Xử lý tình huống không phải hợp lý gây tai nạn, bị truất quyền thi.

6. Lái xe bị chết máy, lỗi 1 lần bị trừ 5 điểm

7. Để tốc độ động cơ qua 4.000 vòng/phút, mỗi lần bị trừ 5 điểm. Lái xe quá tốc độ quy định, cứ 3 giây bị trừ 1 điểm.

Các lỗi điểm liệt:

1. Quá 30 giây mà xe vẫn chưa vượt vạch xuất phát.

2. Gây tai nạn:

Bài 3: Giới hạn xe xuất phát trên dốc lên

Đề nghị của bài này là xe không phải vượt quá vạch quy định, không bị tuột dốc quá 50cm, phải vượt khỏi dốc trong khoảng thời gian 30s (nếu như không phải sẽ bị loại).

Không phải được tăng ga quá lớn (số vòng quay động cơ trên 4000 vòng/ phút).

Sau khi qua bài 2, bạn nhả hết côn, phanh cho xe tự bò lên dốc. Về bản tính, bài này giống bài hai ở chỗ giới hạn xe rồi lại đi tiếp: nhưng vì xe đang ở trên dốc nên chịu lực kéo trôi ngược về chân dốc, ví dụ bỏ phanh chân thì xe sẽ trôi. vì thế cách xử lý ở bài 3 khác bài 2.

Phương pháp 1: Là bí quyết dạy chính thống trong trường.

Sau lúc xe đã giới hạn trên dốc, bạn kéo phanh tay với mục đích là thay phanh chân, giữ xe tại điểm dừng. lúc đó, bạn có thể bỏ chân phanh ra và đặt vào chân ga mớm lên. cùng lúc chân trái thả côn trong khoảng từ, tới khi thấy vô lăng hoặc cần số rung lên báo hiệu các lá côn đã cắt vào nhau thì nhả nhẹ phanh tay, nghe ngóng ví dụ thấy xe không bị trôi, tuột thì bỏ phanh tay, xe sẽ tự bò lên.

Phương pháp 2: Là phương pháp những lái già thường làm trong thực tại, không phải sử dụng tới phanh tay.

Sau lúc căn cho vai hoặc núm cửa sắp đến ngang cọc biển báo vạch ngừng xe thì bạn đạp côn, thắng ngừng xe.

Sau đấy bạn nhả côn trong khoảng trong khoảng, đến lúc thấy tay lái hoặc cần số rung thì nhả phanh chân, nghe ngóng, nếu như thấy xe trôi thì đạp phanh chân vào, làm cho lại. ví như thấy xe không phải trôi thì thả cho hết phanh chân, xe sẽ tự bò lên. ví dụ nhả hết phanh chân mà xe vẫn đứng im thì tiếp vào chân ga một tí cùng lúc tương đối nhả côn ra thêm ( chú ý ví dụ nhả côn nhanh quá xe sẽ tắt máy – bị trừ điểm), lúc này bạn phải nhanh chóng đề máy lại và tiếp diễn bài.

Bài 4:  Lái xe qua hàng đinh vuông góc – chữ Z

Đề xuất của bài này là 2 bánh xe bên phải phải đi lọt qua 1 vạch con đường có bề rộng khoảng 30-35cm (dấu B). Mỗi lần bánh xe chạm vạch sẽ bị trừ 5 điểm, bánh xe đè vạch cứ 5s bị trừ 5 điểm (quá hai phút chưa qua bài bị trừ 5 điểm)

Lúc rẽ vào tuyến đường hàng đinh bạn nên đánh lái muộn một tẹo để xe áp sát lề con đường bên phải. Đi thật chậm và nhìn gương phải để Nhìn vào bánh xe phía sau. các sân thi cũng như sân tập thường kẻ sẵn vạch dẫn trục đường. Vạch này bằng mép ngoài hàng đinh, do vậy ví như bánh xe cách thức vạch đó khoảng 10-15cm thì xe sẽ đi qua hàng đinh mà không phải chạm mép hai bên.

Ngoài việc nhìn gương phải, bạn phải căn và bám vào 1 điểm mốc ở phía trước, thường là 1 vạch đánh dấu trên lề tuyến đường trước mặt vì sở hữu lúc khi đầu xe đi đúng khoảng phương pháp với vạch căn bên phải nhưng sau ấy do giữ lái không phải tốt nên xe bị chệch hướng.

Chú ý – ví như bánh xe bên phải đi ngoài hàng đinh thì sẽ bị dòng.

Sau lúc đi qua hàng đinh, bạn thấy gương chiếu hậu ngang với góc bên trái thì đánh hết lái sang trái, cùng lúc Quan sát gương chiếu hậu và trả lái thích hợp để thành xe cùng lúc với vạch ngừng và phương pháp 30-40cm khi cùng lúc thì trả thẳng lái tiến đến góc vuông thứ hai.

Nhìn vào lúc thấy gương chiếu hậu bên phải ngang với góc thứ hai, đánh hết lái sang phải và trả thẳng lái tiến ra khỏi hình.

Để sở hữu thể đánh hết lái và trả thẳng lái cho nhanh, trong công đoạn học bạn nên tập thạo động tác….Quay tay! (Xoay vô lăng).

Đặc thù chú ý trong bài này phải vê côn để xe đi thật chậm mới đánh lái kịp.

Bài 5: Lái xe qua ngã 4 có tín hiệu đèn điều khiển giao thông

Đề nghị phải chấp hành nghiêm tín hiệu giao thông, ngừng xe bí quyết vạch dừng quy định không phải quá 0,5m, đi ngang ngã 4 chỉ cần khoảng 20s, nếu:

  • Đi qua ngã 4 lúc đèn đỏ bị trừ 10 điểm.
  • Giới hạn xe phương pháp vạch hoặc quá vạch trên 0,5m bị trừ 5 điểm, chết máy mỗi lần trừ 5 điểm.
  • không phải bật xi nhan trái qua ngã 4, xi nhan phải lúc qua ngã 4 rẽ phải bị trừ 5 điểm.
  • Không thực hành đúng trật tự bài thi bị trừ 5 điểm.
  • Tốc độ vòng quay quá 4000 vòng/ phút thì cứ 3s bị trừ một điểm.

Bài 6: Lái xe đi qua đường vòng quanh co (chữ S)

Đề nghị giống bài 5 (mỗi lần bánh xe chạm vạch trừ 5 điểm).

Khác với bài 5, do chữ S là đường cong liên tiếp nên bạn phải điều chỉnh vô lăng theo trục đường cong. Nguyên tắc lái xe ở đường cong “tiến bám lưng, lùi bám bụng” sở hữu nghĩa là: khi xe vào tuyến phố cua quẹo (ôm cua) nên căn theo phái các con phố cong dài hơn. như vậy khi vào các con phố chữ S bạn cho xe bám sát lề bên phải, đánh lái sang trái cho xe đi nửa vòng cua đầu tiên sau đấy lại bám sang lề tuyến đường bên trái, trả lái và đánh lái sang phải cho xe qua nốt nửa vòng cua còn lại.

Bài 7: Ghép xe vào nơi đỗ (Lùi chuồng dọc)

Đề nghị của bài này là trong vòng 2 phút bạn phải cho xe lùi được vào nơi đỗ (Nhà xe), không phải chạm vạch và tiến ra khỏi nhả xe.

Những lỗi bị trừ điểm:

Mỗi lần bánh xe chạm vạch trừ 5 điểm (Mỗi hai giây)

Quá Khi nào hai phút trừ 5 điểm (Mỗi 2 phút trừ 5 điểm)

Bánh xe không phải chạm được vạch rà soát cuối nhà xe bị chiếc ( Máy thông báo)

Không phải hạng xe bị cái (Nhầm nhà xe hạng xe khác)

Khi khởi đầu rẽ vào khu vực nhà xe, bám sát lề đường bên trái cách khoảng (30cm – 50cm). Đi chậm( Số 1) lúc ( vài người lái) đi ngang qua cửa nhà xe thì đánh hết lái về bên phải, tiếp diễn cho xe tiến lên lúc thấy thân xe có góc khoảng 40-45 độ so với tuyến phố ngang cửa nhà xe thì trả thẳng lái và dừng lại trước vạch dừng.

Sau đó nhìn kiếng chiếu hậu bên trái Nhìn vào phía sau( bánh xe, thân xe và góc nhà xe) – xem thế xe rồi vào số lùi, tùy theo thế xe mà ta đánh tay lái sang trái phổ biến hay ít, điều chỉnh sau cho bánh xe sau khi lùi vào cách thức góc nhà xe khoảng 10-15 cm – lúc bánh xe gần tới góc nhà xe thì đánh nhiều lái sang trái cho xe lùi vào bên trong nhà xe – Nhìn vào thấy thành xe, bánh xe song song với nhà xe và phương pháp vạch dừng 20cm – 30cm thì trả thẳng lái và lùi vào cho đến khi bánh xe sau đè lên vạch thì giới hạn lại.

Cài số một và tiến ra khỏi nhà xe. Lưu ý khi tiến ra, người phải ra khỏi cửa nhà xe hoặc hơn một tí nữa bạn hãy đánh lái rẽ sang phải để tránh trường hợp bánh sau chưa ra khỏi cửa nhà xe mà đã rẽ sẽ bị chèn vạch, trừ điểm.

Ví dụ lỡ lùi chưa chuẩn xác, đuôi xe phương pháp xa cửa nhà xe, sở hữu thể chèn lên vạch hoặc vỉa ba-toa, bạn cứ bình tĩnh về lại số 1, tiến về phía trước, đánh lái sao cho xe ở vào vị trí thẳng trước cửa nhà xe, sau ấy vào số lùi để khiến cho lại việc lùi vào nhà xe. (Gọi là lùi xe 2 đỏ)

Bài 8: Ngừng xe nơi giao nhau với các con phố sắt

Đề xuất và thực hành của bài này giống bài 2.

Bài 9: Nâng cao tốc, tăng số.

Đề xuất của bài này là phải lên được số hai và đạt tốc độ trên 24kmh trước biển báo 20 màu xanh (biển báo tốc độ tối thiểu phải đạt 20 km/h), sau đấy lại phải về số một và giảm tốc độ xuống dưới 20km/h.

Sau khi qua nơi giao nhau với đường sắt, bạn rẽ sang tuyến đường chuẩn bị nâng cao tốc. Chỉnh lái cho xe thẳng, giữ chắc vô lăng, nhả hết côn, phanh. Qua biển “Tăng số, tăng tốc” (Bảng vuông) Nhấn ga để xe nâng cao tốc, rồi khẩn trương sang số hai, tiếp tục nhấn ga tiếp (nửa ga là đủ đạt tốc độ). Qua biển 20 màu xanh, nhả ga, rà phanh, cho xe đi chậm lại, thậm chí ngừng hẳn, về số 1 từ từ để xe đi qua biển 20 màu trắng.

Chú ý là bạn không được cắt côn để xe trôi từ từ qua biển 20 màu trắng, vì đề xuất ở đây là bạn phải đi qua biển này lúc xe có gài số. vì thế ví dụ bạn cắt côn làm cho bánh răng số không quay thì sẽ bị trừ 5 điểm.

Bài 10: Ghép xe ngang – Đỗ xe đồng thời

Ghép xe ngang vào nơi đỗ – đỗ xe song song là lùi xe vào nơi cần đỗ lúc hai đầu và 1 mặt bên đều bị khóa bởi vật cản hoặc những xe khác sở hữu chiều dài là 6,45m và rộng 2,2m. sở hữu thể đối với người lái xe quên và thường xuyên thực hiện bài này thì vô cùng dễ nhưng hiện bài này đang làm học viên chuẩn bị thi sát hạch lái xe bối rối và cảm giác lo âu.

Đề nghị phải đạt được trong bài này:

  • Không được đè vạch cảm ứng ngừng trong bài thi.
  • Không vượt quá hai phút trong bài thi này
  • Giữ vòng tua máy không phải quá 4000 vòng/ phút
  • Không phải bị tắt máy trong giai đoạn thực hiện bài tập và tốc độ không quá 24km

Bài 11: Kết thúc sa hình

Bắt buộc của bài này là đi thẳng qua vạch kết thúc, trước đó phải bật đèn xi-nhan phải (với ý tức thị xe tấp vào lề trục đường bên phải, chuẩn bị giới hạn hoặc đỗ xe).

Sau khi vòng qua ngã tư lần rút cục, bạn chỉnh xe cho thẳng và để xe đi trong khoảng từ về vạch xuất hành. Bật xi-nhan bên phải. Chú ý sau lúc đã bật xi-nhan thì giữ thẳng thừng lái, không đánh lái sang trái sẽ làm tắt đèn xi-nhan, mất điểm. Để cho chắc ăn, bạn sở hữu thể ngừng ngón giữa tay trái giữ cần xi-nhan để không cho cần này bật xuống, hoặc tương đối đánh lái sang phải một tẹo.

Trong sân sát hạch, ngoài khu vực những bài sát hạch, thí sinh sẽ gặp tình huống nguy hiểm; tình huống này sẽ gặp thiên nhiên, bất thần. kể diễn ra từ sở hữu tín hiệu tình huống nguy hiểm (tiếng loa báo dấu hiệu nghiêm trọng và đèn đỏ bật sáng) ví dụ không phải phanh dừng xe chỉ mất khoảng 3 giây bị trừ 10 điểm; khi hết báo hiệu tình huống nghiêm trọng, nếu không ấn nút tắt tình huống nghiêm trọng trên xe trong thời hạn 5 giây bị trừ 10 điểm; nếu không thực hành được các thao tác trên bị trừ 10 điểm.

Khi điểm sát hạch dưới 80 điểm bị truất quyền sát hạch.

Quá 15 phút mà chưa xong kết thúc (Chưa hoàn tất những bài thi) thì cứ quá 3 giây bị trừ 10 điểm.

Trên đây là những thông tin cung cấp, chia sẻ về sa hình là gì và bí quyết giải sa hình lý thuyết và thực hành có thể giúp bạn tự tin hơn trong kì thi sát hạch sắp tới.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Bộ GTVT: Siết chặt công tác đào tạo, sát hạch, cấp đổi giấy phép lái xe

Bộ GTVT: Siết chặt công tác đào tạo, sát hạch, cấp đổi giấy phép lái xe

10/03/2023

Theo Bộ GTVT, công tác đào tạo, sát hạch, cấp, đổi GPLX có sự ảnh hưởng lớn đến xã hội, ảnh hưởng trực tiếp lớn đến người dân, đơn vị vận tải, chất lượng đầu vào là lái xe, an toàn giao thông. Vì vậy, thời gian qua công tác đào tạo, sát hạch, cấp, […]

Phân Biệt Biển Cấm Dừng – Cấm Dừng Đỗ | Các Mức Phạt Theo Quy Định

Phân Biệt Biển Cấm Dừng – Cấm Dừng Đỗ | Các Mức Phạt Theo Quy Định

07/03/2023

Hẳn mọi người đều biết không được phép dừng, đỗ xe ở những nơi có biển cấm dừng, đỗ nhưng không phải ai cũng hiểu hết các loại biển báo dừng đỗ xe. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn đọc nhận biết chính xác các biển cấm dừng – cấm đỗ xe và mức […]

Xử Lý Nghiêm Hành Vi Gian Lận Trong Đào Tạo Lái Xe

Xử Lý Nghiêm Hành Vi Gian Lận Trong Đào Tạo Lái Xe

20/02/2023

Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho hay, các Sở GTVT đã thực hiện nhiều giải pháp để quản lý chặt chất lượng đào tạo, sát hạch, cấp GPLX. Tuy nhiên, thực tế vẫn có trường hợp sử dụng thiết bị công nghệ cao nhằm gian lận trong quá trình sát hạch lý thuyết và […]

Cabin Điện Tử Là Gì – Áp Dụng Cabin Điện Tử Trong Đào Tạo Lái Xe Tại Đông Đô Hà Nội

Cabin Điện Tử Là Gì – Áp Dụng Cabin Điện Tử Trong Đào Tạo Lái Xe Tại Đông Đô Hà Nội

10/02/2023

Bắt đầu từ 1/1/2023, thực hành trên cabin điện tử trở thành nội dung bắt buộc trong việc đào tạo bằng lái xe ô tô, Bộ Giao thông vận tải đã đưa ra quy định cụ thể về điều này nhằm cải tiến chất lượng đào tạo sát hạch lái xe ô tô trên phạm […]

No Image

Giới Thiệu Về Trung Tâm GDNN Lái Xe Đông Đô Hà Nội

26/12/2022

Trung tâm được thành lập theo quyết định số: 1556/QĐ-UBND ngày 09/06/2008 của Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội là cơ sở giáo dục nghề nghiệp nằm trong hệ thống đào tạo nghề của nhà nước. Có chức năng, nhiệm vụ tổ chức tuyển sinh, đào tạo lái xe mô tô hạng A1 và […]