Các Thay Đổi Trong Quy Chế Đào Tạo Bằng Lái Xe Ôtô 2022

Dưới đây là 4 thay đổi về việc học, sát hạch cấp giấy phép lái xe (GPLX) ô tô tại Việt Nam từ năm 2022 mà những học viên tham gia học, thi lấy GPLX cần biết:

  1. Sử dụng thiết bị giám sát học viên học lái xe ô tô

Trước đây, quy định về việc trang bị và sử dụng thiết bị giám sát thời gian và quãng đường học lái xe trên đường của học viên để đào tạo lái xe ô tô được yêu cầu thực hiện từ ngày 1.1.2021 theo nội dung Thông tư 38/2019/TT-BGTVT. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, quy định này đã được lùi thời điểm thực hiện đến ngày 1.1.2022.

Từ ngày 1.1.2022, việc học lái xe ô tô trên đường của học viên sẽ được quản lý kỹ hơn về thời gian và quãng đường học lái xe nhờ thiết bị giám sát

Cụ thể, theo khoản 12, điều 1 tại Thông tư 01/2021/TT-BGTVT, các cơ sở đào tạo sử dụng phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông để đào tạo lái xe ô tô từ ngày 31.12.2021. Trang bị và sử dụng thiết bị giám sát thời gian và quãng đường học lái xe trên đường của học viên để đào tạo lái xe ô tô từ ngày 1.1.2022. Trang bị và sử dụng cabin học lái xe ô tô để đào tạo lái xe ô tô từ ngày 1.7.2022.

Như vậy, từ ngày 1.1.2022, việc học lái xe ô tô trên đường của học viên sẽ được quản lý kỹ hơn về thời gian và quãng đường học lái xe nhờ thiết bị giám sát.

  1. Học lái xe ô tô với cabin mô phỏng từ ngày 1.7.2022

Từ ngày 1.7.2022, học viên học lái xe ô tô sẽ được thực hành trên cabin học lái xe ô tô. Theo đó, điều 1 Thông tư 01/2021/TT-BGTVT quy định cơ sở đào tạo sử dụng phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông để đào tạo lái xe ô tô từ ngày 31.12.2021. Trang bị và sử dụng cabin học lái xe ô tô để đào tạo lái xe ô tô từ ngày 1.7.2022.

Thời gian học của mỗi học viên đối với nội dung này được quy định 3 giờ đối với chương trình đào tạo lái xe hạng B1, B2, C và 1 giờ đối với chương trình đào tạo nâng hạng lái xe (nâng hạng từ B1 tự động số lên B1 thì không phải học).

  1. Thêm nội dung thi bằng lái ô tô từ ngày 1.6.2022

Trước đó, Thông tư 38/2019 đặt ra lộ trình sử dụng phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông để áp dụng thi sát hạch lái xe từ ngày 1.5.2021. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, quy định này đã được lùi thời điểm thực hiện.

Cụ thể khoản 12, điều 2 Thông tư 01/2021/TT-BGTVT quy định: Trung tâm sát hạch lái xe sử dụng phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông để sát hạch lái xe từ ngày 1.6.2022. Tổng cục Đường bộ Việt Nam và Sở Giao thông vận tải sử dụng phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông để sát hạch lái xe từ ngày 1.6 .2022.

Học viên sẽ phải thi thêm các nội dung, gồm: Thi sát hạch trên phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông, thi sát hạch trong cabin ô tô mô phỏng

Như vậy, từ ngày 1.6.2022, Tổng cục Đường bộ Việt Nam và Sở Giao thông vận tải cùng Trung tâm sát hạch lái xe sẽ đồng loạt sử dụng phần mềm mô phỏng sát hạch lái xe ô tô các hạng. Học viên sẽ phải thi thêm các nội dung, gồm: Thi sát hạch trên phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông, thi sát hạch trong cabin ô tô mô phỏng.

  1. Thay đổi trình tự công nhận kết quả thi bằng lái ô tô

Với việc bổ sung nội dung thi sát hạch Bằng lái xe ô tô từ ngày 1.6.2022, thứ tự thi cùng trình tự công nhận kết quả thi cũng có sự điều chỉnh. Theo đó, người thi sát hạch sẽ phải trải qua 4 nội dung thi, gồm: Sát hạch lý thuyết. Thi phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông. Thực hành lái xe trong hình. Thực hành lái xe trên đường.

Việc công nhận kết quả thi đối với người thi Bằng lái xe ô tô các hạng được thực hiện như sau: Nếu không đạt lý thuyết, không được thi lái ô tô bằng phần mềm mô phỏng. Nếu không đạt nội dung lái ô tô bằng phần mềm mô phỏng, không được thi thực hành trong hình. Nếu không đạt nội dung thực hành trong hình, không được thi sát hạch lái xe trên đường.

Đạt nội dung lý thuyết, phần mềm mô phỏng, thực hành trong hình nhưng không đạt kết quả nội dung lái xe trên đường, được bảo lưu kết quả trong 1 năm. Đạt cả lý thuyết, lái ô tô bằng phần mềm mô phỏng và thực hành lái xe (trong hình và trên đường) sẽ được công nhận trúng tuyển và cấp Bằng lái xe.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Bộ GTVT: Siết chặt công tác đào tạo, sát hạch, cấp đổi giấy phép lái xe

Bộ GTVT: Siết chặt công tác đào tạo, sát hạch, cấp đổi giấy phép lái xe

10/03/2023

Theo Bộ GTVT, công tác đào tạo, sát hạch, cấp, đổi GPLX có sự ảnh hưởng lớn đến xã hội, ảnh hưởng trực tiếp lớn đến người dân, đơn vị vận tải, chất lượng đầu vào là lái xe, an toàn giao thông. Vì vậy, thời gian qua công tác đào tạo, sát hạch, cấp, […]

Phân Biệt Biển Cấm Dừng – Cấm Dừng Đỗ | Các Mức Phạt Theo Quy Định

Phân Biệt Biển Cấm Dừng – Cấm Dừng Đỗ | Các Mức Phạt Theo Quy Định

07/03/2023

Hẳn mọi người đều biết không được phép dừng, đỗ xe ở những nơi có biển cấm dừng, đỗ nhưng không phải ai cũng hiểu hết các loại biển báo dừng đỗ xe. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn đọc nhận biết chính xác các biển cấm dừng – cấm đỗ xe và mức […]

Xử Lý Nghiêm Hành Vi Gian Lận Trong Đào Tạo Lái Xe

Xử Lý Nghiêm Hành Vi Gian Lận Trong Đào Tạo Lái Xe

20/02/2023

Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho hay, các Sở GTVT đã thực hiện nhiều giải pháp để quản lý chặt chất lượng đào tạo, sát hạch, cấp GPLX. Tuy nhiên, thực tế vẫn có trường hợp sử dụng thiết bị công nghệ cao nhằm gian lận trong quá trình sát hạch lý thuyết và […]

Cabin Điện Tử Là Gì – Áp Dụng Cabin Điện Tử Trong Đào Tạo Lái Xe Tại Đông Đô Hà Nội

Cabin Điện Tử Là Gì – Áp Dụng Cabin Điện Tử Trong Đào Tạo Lái Xe Tại Đông Đô Hà Nội

10/02/2023

Bắt đầu từ 1/1/2023, thực hành trên cabin điện tử trở thành nội dung bắt buộc trong việc đào tạo bằng lái xe ô tô, Bộ Giao thông vận tải đã đưa ra quy định cụ thể về điều này nhằm cải tiến chất lượng đào tạo sát hạch lái xe ô tô trên phạm […]

No Image

Giới Thiệu Về Trung Tâm GDNN Lái Xe Đông Đô Hà Nội

26/12/2022

Trung tâm được thành lập theo quyết định số: 1556/QĐ-UBND ngày 09/06/2008 của Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội là cơ sở giáo dục nghề nghiệp nằm trong hệ thống đào tạo nghề của nhà nước. Có chức năng, nhiệm vụ tổ chức tuyển sinh, đào tạo lái xe mô tô hạng A1 và […]